ศูนย์รวมสถานพยาบาล กับสร้างสุข สุขที่คุณเลือกได้
Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เรื่องที่ต้องรู้ ก่ อ น จัดฟัน

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนก็จะเห็นแต่เด็กวัยรุ่น ( หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ ) 
ใส่ลวดดัดฟันซึ่งสีสัน...นั้น ก็มีหลากหลายและมากมาย
อืม... ห รื อ ว่าเป็นแฟชั่นกันละเนี่ย!

               การจัดฟัน (Orthodontic) คือ สาขาหนึ่งทางทันตกรรมที่แยกเฉพาะทางออกมาเพื่อวินิจฉัย ป้องกันและรักษาความผิดปกติของการขึ้นของฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสมและมีระบบบดเคี้ยวดีขึ้น รวมทั้งการรักษาโดยจะเป็นการใช้เครื่องมือจัดฟันเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟันและสบฟันผิดปกติดูไม่สวยงาม ดูไม่เป็นระเบียบ รวมถึงโครงสร้างและรูปร่างของใบหน้า เช่น หน้าอูม คางยื่น ให้มีโครงสร้างและรูปร่างใบหน้าที่ดีและสวมงามขึ้นซึ่งเครื่องมือจัดฟันที่ใช้จะช่วยเคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมได้
เพื่อประโยชน์ในด้านสุขภาพช่องปากและฟัน และเพื่อบุคลิกภาพที่ดีขึ้นของผู้จัดฟัน สามารถทำได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดจะอยู่ในช่วงอายุประมาณ10-14ปี เนื่องจากร่างกายกำลังเจริญเติบโต ฟันจึงเคลื่อนที่ได้ง่าย

           การจัดฟันแฟชั่นเป็นการจัดฟันเพียงเพื่อความสวยงามเวลายิ้มเท่านั้นและเป็นการติดเครื่องมือที่ทำให้ดูเหมือนดัดฟันแต่แท้จริงแล้วไม่ได้ดัดซึ่งจะเป็นคนละรูปแบบกับการจัดฟันจริงๆและอาจจะก่อให้เกิดผลเสียตามมาในภายหลังได้เพราะส่วนใหญ่แล้วทันตแพทย์มักจะไม่ค่อยจัดฟันแบบแฟชั่นให้เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์ใดๆแล้วยังอาจทำให้ฟันที่ปกติอาจจะมีปัญหาในภายหลังหากใส่ไปนานๆ เช่น
  • การติดเครื่องมือทำให้ยากต่อการทำรักษาทำความสะอาดฟันและซอกฟันจึงอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันผุได้ง่าย เพราะมีการหมักหมมของเศษอาหารจากการที่เราทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง ผลที่ตามมาคือ เสี่ยงต่อฟันผุ เหงือกอักเสบ คราบหินปูนและอาจจะมีกลิ่นปาก
  • นอกจากจะไม่ช่วยทำให้ฟันดีขึ้นแล้วยังอาจจะทำให้ฟันปกติกลายเป็นฟันตายเพราะเกิดจากการเคลื่อนที่ของฟันมากๆจากแรงกดกันมาที่ตัวฟันของเครื่องมือนั่นเอง
         และยิ่งไปกว่านั้นหากรับการจัดฟันแฟชั่นเถื่อนหรือนำวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานมาทำเป็นเครื่องมือจัดฟัน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อฟันและช่องปากแล้วยังส่งอาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายด้วย เพราะโลหะส่วนใหญ่ที่พบในเครื่องมือจัดฟันแฟชั่นนั้นเป็นโลหะหนักและมีสารปนเปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง โครเมียมหรือแม้กระทั่งสารหนู หากสารเหล่านี้ไปสะสมในร่างกายมากๆ ก็จะมีผลต่อไตและตับ ส่งผลให้อาจจะทำให้เกิดอาการไตวายหรือมะเร็งตามมาในภายหลังได้ ซึ่งอันตรายที่อาจจะเกิดจากการดัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐานหรือการดัดฟันแฟชั่นเถื่อน มีดังนี้
  • ลวดแฟชั่นที่วางขายกันอยู่ตามท้องตลาดหรือในโลกออนไลน์ มีลักษณะเป็นลวดสแตนเลส ซึ่งมีคุณภาพต่ำและสีมารปนเปื้อนของโลหะหนักหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียมละสารหนู รวมไปถึงการใช้ลวดที่มีสีประกอบนั้นเมื่อมีการรับประทานอาหารแล้วสัมผัสทั้งอาหารร้อนและเย็นจะทำให้สีจางลงทำให้ร่างกายเกิดการดูดซึมไปสะสมไว้ในร่างกาย จึงอาจะเป็นการสะสมพิษจนในที่สุดอาจจะทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งได้
  • มีโอกาสที่จะติดเชื้อในช่องปากได้สูงเพราะเครื่องมือที่จัดฟันนั้นไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้ลวดไปทิ่มโดนเหงือกหรือกระพุ้งแก้มแล้วอาจจะทำให้เกิดเป็นบาดแผลติดเชื้ออักเสบหรือแผลเรื้อรัง ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในช่องปากได้
  • หากมีการไปจัดฟันแฟชั่นกับผู้ที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนี้ ในขั้นตอนการทำก็อาจจะทำฟันมีปัญหาด้านต่างๆ เช่น อาการเสียวฟันเพิ่มมากขึ้นเพราะเกิดจากการกรอที่ไม่มีความรู้แล้วอาจไปกรอในส่วนที่เคลือบฟันออกทำให้ความแข็งแรงของฟันลดลง การปรับแต่งลวดหากไม่มีความเชี่ยวชาญจะทำให้เกิดแรงกดไปที่ตัวฟันแล้วทำให้ฟันเกิดการเคลื่อนที่มากจนกลายเป็นฟันตายทำให้จำเป็นต้องถอนฟันซี่นั้นทิ้ง
  • ในกรณีที่มีการติดเครื่องมือด้วยตัวเองหากไม่ระมัดระวังหรือวัสดุในการจัดฟันหลุดก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่เครื่องมืออาจจะหลุดลงคอหรือไปอุดหลอดลมโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นชิ้นใหญ่ก็อาจจะส่งผลร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • ในขั้นตอนการผลิต หากผู้ที่ทำไม่ได้รักษาความสะอาดหรือไม่ได้ฆ่าเชื้อโรคก็อาจจะนำวัณโรคหรือเชื้อโรคต่างๆมาให้เราได้เช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโรคจากทางน้ำลายเพราะต้องใช้ถาดพิมพ์ฟันเดียวกัน

ทำไมวัยรุ่นถึงชอบไปจัดฟันแฟชั่น


                การจัดฟันแฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นสาวๆยุคปันจุบันนี้แน่นอนว่าสาเหตุหลักๆคือการทำตามกระแสนิยม ตามเพื่อนเพราะเหตุว่าเพื่อนใส่มาแล้วโก้เก๋ ทันสมัยและดูดีมีความสวยงาม เห็นใครๆก็ทำหรือใส่กันหรืออย่างในบางกรณีงบน้อยเพราะยังไม่มีรายได้และเห็นว่าเป็นของราคาถูกที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดนัดและไม่อยากเสียเงินแพง ขาดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับในเรื่องของการจัดฟัน อาทิ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่คำนึงถึงผลเสียที่อาจจะเกิดตามมา

ทำไมต้องจัดฟันกับทันตแพทย์ที่ถูกต้องเท่านั้น

เราจะเสี่ยงทำไม? ทำไมเราไม่ตรวจสอบรายชื่อคุณหมอจัดฟันให้ดีเสียก่อน?
            การจัดฟันนั้น เป็นการรักษาทางทันตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาการสบฟัน และการเรียงตัวของฟัน ซึ่งต้องเป็นทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้นจึงจะให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ทำให้เกิดปัญหาตามมาขณะจัดฟัน หรือภายหลังจัดฟันเสร็จแล้ว ซึ่งทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาจัดฟันนั้น จะต้องสอบเพื่อเข้าเรียนต่อเฉพาะทางสาขาจัดฟันตามมหาวิทยาลัย ซึ่งหลักสูตรทันตกรรมจัดฟัน จะต้องเรียนกัน 3-5 ปีกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าคุณหมอที่ศึกษาจบในหลักสูตรนี้ ย่อมหมายถึงได้รับการยอมรับจากทันตแพทย์สภา และทันตแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย 
      ลิงค์ที่ใช้ตรวจสอบรายชื่อ ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันจากทางสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย คือ http://www.thaiortho.org/รายชื่อทันตแพทย์จัดฟัน
เมื่อคุณเข้าไปยังลิ้งค์นี้ รายชื่อคุณหมอจัดฟันก็จะปรากฎขึ้นมา คุณก็จะสามารถตรวจสอบรายชี่อคุณหมอจัดฟันของคุณได้อย่างง่ายดาย ทีนี้ก็จะได้จัดฟันกันอย่างสบายใจหายห่วง
              ที่สำคัญ การรักษาทางทันตกรรมจัดฟัน จะประสบความสำเร็จได้ คุณจะต้องอดทนกับการไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการปรับเครื่องมือจัดฟันตามที่คุณหมอนัดอย่างเคร่งครัด และจะต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของคุณหมอจัดฟันอย่างครบถ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น